กลอย อังคณา

ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการออแพร์เบลเยี่ยม

เข้าสมัคร                            :              January, 16  2012

ยื่นใบสมัคร                         :               February, 22  2012

ประกาศแมทกับโฮสแฟมิลี่   :               March, 26 2012

เดินทางเข้าร่วมโครงการ      :               June, 6 2012

 

ทำไมถึงสนใจโครงการออแพร์ค่ะ  ?

ออแพร์เป็นโครงการที่สามารถตอบสนองความต้องการของตัวเองได้ ด้วยความที่เราเป็นคนคิดบวก ชอบอะไรใหม่ๆ ท้าทาย ท่องเที่ยว ผจญภัย อีกทั้งระหว่างการเป็นออแพร์ยังมีเงินและงานเล็กๆน้อยๆให้อีก แล้วยังสามารถอยู่ต่างประเทศได้เป็นปี เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ มีข้าวฟรี มีที่พัก ถือว่าคุ้มมากๆๆ กับการลงทุนด้วยงบประมาณที่มีอย่างจำกัดและน้อยนิด ณ ตอนนี้ค่ะ

คิดนานไหมค่ะ ก่อนจะตัดสินใจสมัครโครงการกับทางบีเลิฟด์ไทยออแพร์ ?

คิดไม่นานเลย เพราะรู้จักและสนใจการเป็นออแพร์ มาหลายปีแล้ว พอมีข้อมูลอยู่และบังเอิญเบื่อกับงานประจำที่ทำแบบซ้ำๆ เหมือนเดิมทุกวัน ทำให้เรารู้ตัวว่าถ้าเราเป็นแบบนี้บ่อยๆ แย่แน่ๆ เลยกับมามองตนเอง ทบทวนว่าอะไรที่เราอยากทำ หรือว่าตอนนี้เราอยากทำอะไร และอะไรที่พอเป็นไปได้บ้าง หรือสามารถต่อยอดที่เราอยากทำได้บ้าง จึงตัดสินใจเป็นออแพร์เพราะอย่างน้อยการเป็นออแพร์คือได้พัฒนาภาษาแน่ๆ จึงโทรไปสอบถามรายละเอียด ยอมรับว่ากลัวถูกเอเจนซี่หลอกเหมือนกัน เพราะบีเลิฟด์เป็นเอเจนซี่ใหม่  แต่บังเอิญว่าวันที่สัมภาษณ์ระดับภาษาผ่านทางโปรแกรม Skype คนที่สัมภาษณ์เป็นพี่มิลกี้ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่คณะ โลกช่างกลมจริง จึงตัดสินใจสมัครเลยค่ะ

อยากให้น้องกลอยพูดถึงการทำงานและการให้ข้อมูลต่างๆ ของบีเลิฟด์ไทยออแพร์ที่ให้บริการกับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ที่น้องกลอยได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้างที่ทำให้น้องกลอยประทับใจค่ะ?

บีเลิฟด์ให้คำปรึกษาเรียกได้ว่าตลอด 24 ชั่วโมงเลย ตอบอีเมลล์เร็วมาก พี่ๆทีมงานน่ารักเป็นกันเอง ถามได้ทุกเรื่อง และคอยแจ้งตลอดว่าตอนนี้ดำเนินการถึงไหนแล้ว ที่ประทับใจสุดๆ ก็ตอนที่พี่มลมาเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงใหม่ แล้วบอกให้ส่งเอกสารผลตรวจสุขภาพตัวจริงด่วน เพื่อจะนำไปประทับตราที่สถานฑูตเบลเยี่ยมที่กรุงเทพ ซึ่งกลอยอยู่เชียงใหม่ พี่มลจะนำเอกสารไปประทับตราให้ที่สถานฑูตเบลเยี่ยมที่กรุงเทพ หลังจากกลับจากเที่ยวสงกรานต์  แต่กลอยไม่สามารถไปรับผลตรวจเองได้เพราะติดงานและอยู่ไกลจาก ร.พ. ประมาณร้อยกว่ากิโลได้  พี่มลก็อาสาไปรับผลตรวจสุขภาพให้เองเลยที่ ร.พ. ซึ่งเราไม่เคยเจอพี่มลเลย คุยกันทางโทรศัพท์กับอีเมลล์เท่านั้น  เรียกได้ว่าช่วยเหลือกันเท่าที่จะทำได้ทุกอย่างเลยจริงๆ เพื่อให้ผู้สมัครถึงฝั่งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต้องขอบคุณมากมากเลยนะค่ะ

 

น้องกลอยทำการสมัครเข้าร่วมโครงการออแพร์กับทางบีเลิฟด์เมื่อไรค่ะ ใช้เวลาจัดทำใบสมัครและเอกสารนานไหมค่ะ หลังจากโปรไฟล์ออนไลน์ ไม่ทราบว่าน้องได้มีโอกาสคุยกับโฮสแฟมิลี่กี่ครอบครัว ถึงตอบแมทกับโฮสแฟมิลี่คนล่าสุดนี้ค่ะ แล้วทำไมถึงตัดสินใจแมทกับโฮสนี้ค่ะ

สมัครกับบีเลิฟด์ ช่วงกลางเดือนมกรา เตรียมเอกสารต่างประมานเดือนกว่าๆ เพราะว่ามีประสบการณ์การเลี้ยงเด็กมาก่อนแล้ว ออนไลน์ประมานสิ้นเดือน ก.พ. ค่ะ ออนไลน์ได้สักอาทิตย์กว่าๆ ก็มีโฮสจากเนเธอร์แลนด์เข้ามาวิว แต่ก็ไม่ได้นัดคุยกับโฮสค่ะ  จากนั้นสักสี่ห้าวันก็มีโฮสเข้าวิวค่ะ เป็นโฮสเบลเยียม โฮสนัดคุยวันที่ 10 มีนาคม โฮสนัดคุยสไก แต่เราไม่ว่าง เลยนัดคุยกันอีกทีวันที่ 24 มีนา และแมทวันที่ 26 มีนาค่ะ ที่ตัดสินใจแมทเพราะว่า โฮสมีน้อง 2 คน คนโต 2 ขวบ คนเล็ก 3 เดือน เราบอกเค้าไปว่าเราชอบเลี้ยงเด็กโต ไม่ถนัดเลี้ยงเด็กอ่อน โฮสตอบว่าไม่เป็นไร เค้าจะค่อยๆสอน แรกๆก็ดูน้องคนโตไปก่อนประมาณเดือนกันยาน้องก็จะไป ร.ร. และรอให้ลงตัวแล้วค่อยมาช่วยดูน้องคนเล็ก คือเราบอกข้อเสียไปแล้วว่าเราไม่ถนัด แต่เค้าก็ยังจะช่วยสอนและรับข้อเสียเราได้ ก็เลยโอเคค่ะ

 

สุดท้ายนี้ มีอะไรอยากแนะนำน้องๆ ที่สนใจในโครงการออแพร์บ้างค่ะ

ต้องคิดบวกค่ะ มันต้องมีอะไรให้เราเจออีกเยอะแน่แน่ ทั้งสุข ทุกข์ปนกันไปเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ ยังไงก่อนตัดสินใจก็ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ก่อนนะค่ะ