อิ้ง อาริญชภักณ์

ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการออแพร์เนเ

เข้าสมัคร                            :              December,27 2011

ยื่นใบสมัคร                         :               February,2

ประกาศแมทกับโฮสแฟมิลี่   :               February,15 2012

เดินทางเข้าร่วมโครงการ      :               April, 17 2012

 

ทำไมถึงสนใจโครงการออแพร์ค่ะ ?

 เริ่มจากการที่อิ้งชอบเลี้ยงเด็ก และอยากมาเรียนภาษาคะ และคิดว่าเป็นการเดินทางมาใช้ชีวิตต่างแดนที่เราได้รับประโยชน์มากที่สุดคะ โครงการนี้ให้อะไรกับเรามากมาย เช่น ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างๆ.ได้ประสบการณ์ได้มาอยู่กับโฮสแฟมิลี่ชาวดัตท์ เปรียบเสมือนอีกคนหนึ่งในครอบครัวเขาเลยคะ อิ้งคิดว่าการทำงาน 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งเป็นงานที่ง่ายและสบายมาก  แถมยังได้เรียนภาษาดัตท์ฟรี1คอร์ส  มีโอกาสได้ท่องเที่ยวทั่วยุโรปและที่สำคัญเราได้นำอาหารไทยและสิ่งต่างๆเกี่ยวกับประเทศไทยมาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นคะ

 

คิดนานมั้ยค่ะ ก่อนจะตัดสินใจสมัครโครงการกับทางบีเลิฟด์ไทยออแพร์

เจอเวปไซต์ของทางบีเลิฟด์ครั้งแรกรู้สึกชอบมากค่ะ  เลยตัดสินใจสมัคร  วันรุ่งขึ้นได้สัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่ และก็เป็นไปอย่างที่คาดหวัง หลังจากนั้นก็นัดเจอกับพี่มล เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่สาขากรุงเทพ  ดีใจมากที่ได้เจอหลังจากเราคุยกันมาสักพักพี่มลไนซ์มากคะ เป็นกันเอง  เราได้ไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารจีนคะ และได้พูดคุยกันมากมายพี่มลสอนเรื่องการใช้ชีวิต ข้อมูลทางธรรม ข้อคิดต่างๆมากมาย สำหรับอิ้งแล้วพี่มลและพี่มิลกี้เป็นมากกว่าพี่ทีมงานคะ หลังจากเจอและได้พูดคุยกับพี่ทั้งสอง ทำให้อิ้งได้พี่สาวเพิ่มมาสองคนคะ

อยากให้น้องอิ้งพูดถึงการทำงานและการให้ข้อมูลต่างๆ ของบีเลิฟด์ไทยออแพร์ที่ให้บริการกับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ที่น้องอิ้งได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้างที่ทำให้น้องอิ้งประทับใจค่ะ?

น่าจะเป็นเรื่องการสมัครผ่านระบบออนไลน์ของระบบบีเลิฟด์ อิ้งว่าดีมากเลยคะ สำหรับอิ้งแล้ว รู้สึกว่าระบบนี้ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  อิ้งได้ออนไลน์โปรไฟล์อย่างรวดเร็วขึ้น บางทีไม่สะดวกเดินทางไปที่สำนักงาน ก็ส่งเอกสารให้พี่ๆ ผ่านทางอีเมลล์ จากนั้นค่อยส่งตัวจริงตามไปทางไปรษณีย์ การกรอกเอกสารต่างๆ แบบฟอร์มของทางบีเลิฟด์ก็ทำได้เข้าใจง่ายคะ  อีกทั้งอิ้งยังได้รู้จักเพื่อน พี่ๆ  น้องๆ เพื่นอๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการออแพร์ ได้ร่วมพูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆ แลกเปลี่ยนความรู้กัน ผ่านทาง Facebook หรือว่าทาง Line

 

น้องอิ้งทำการสมัครเข้าร่วมโครงการออแพร์ กับทางบีเลิฟด์ไทยออแพร์เมื่อไรค่ะ ใช้เวลาจัดทำใบสมัครและเอกสารนานมั้ยค่ะ หลังจากโปรไฟล์ออนไลน์ ไม่ทราบว่าน้องได้มีโอกาสคุยกับโฮสแฟมิลี่กี่คนค่ะ ถึงตอบแมทกับโฮสคนปัจจุบันนี้

สรุปโดยรวมระยะเวลาตั้งแต่เริ่มสมัครเตรียมเอกสารและแมทกับโฮสแฟมิลี่ใช้เวลาเพียง 45 วันคะ  มีโฮสแฟมิลี่ติดต่อมาสามบ้าน  บ้านแรกมีลูกสามอยู่อพาร์ทเม้น พ่อแม่สูบบุหรี่  อิ้งเลยปฎิเสธไป บ้านแรกอยู่อัมสเตอดัม บ้านที่สองอยู่เมืองอะไรไม่รู้จำไม่ได้ค่ะ แต่บ้านหลังใหญ่ น่าจะนอกชานเมืองค่ะ มีลูกชายเจ็ดขวบกะกำลังท้องน้องอยู่อีกหนึ่งค่ะ เข้ามาดู แต่ว่าไม่ได้คุยกัน  ส่วนโฮสแฟมิลี่ที่อิ้งตกลงแมทกัน  มีลูกชายคนเดียวอายุ 4 เดือน บ้านอยู่ใกล้จอลเดิลพาร์คและแวนโก๊ะมิวเซี่ยมเดินสามนาทีถึงค่ะ  ได้มีโอกาสคุยกันสองครั้งก็แมทเลย  ช่วงนั้นอิ้งไปไหว้พระขอพรที่ฮ่องกงพอกลับมาพี่มลก็โทรบอกว่าบ้านที่สามจะขอคุยด้วย  จากนั้นพอได้คุยกับโฮสแฟมิลี่ อิ้งก็รู้สึกดีและตัดสินใจแมทค่ะ

ตอนนี้น้องอิ้ง อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างค่ะ เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ไหมค่ะ

ประเทศเนเธอร์แลนด์ประชากร อัธยาศัยดี  มีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก มีน้ำใจ ยิ้มแย้ม ผู้คนรักความเป็นระเบียบ คนที่นี่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีคะ สำเนียงฟังง่าย  สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม ที่นี่น่าอยู่มากคะ ร่่มรื่น มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางด้านศิลปะและสถานที่น่าในใจอื่นๆ อีกมากมายคะ

 

สุดท้ายนี้น้องอิ้งได้อะไรบ้างจากโครงการออแพร์ค่ะ

ได้ประสบการณ์ที่เราไม่สามารถหาได้จากโครงการอื่นคะ ได้เพยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ทำให้เราได้ทราบถึงความแตกต่างของขนบธรรมเนียมในการเลี้ยงดูเด็กคะ ได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆหลายเชื้อชาติ ต่างภาษา ได้ความรู้ต่างๆมากมาย และเรายังได้มีโอกาสท่องเที่ยวในทวีปยุโรปด้วยคะ เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศได้ด้วยค่าตอบแทนจากการทำงาน  โดยที่เราไม่ต้องรบกวนทางบ้านด้วยค่ะ