ประสบการณ์ออแพร์เบลเยี่ยม – แต้ว ดาริกา

ก่อนที่จะได้เดินทางเข้าร่วมโครงการออแพร์ที่ประเทศเบลเยี่ยม

ที่แต้วเริ่มสนใจโครงการออแพร์ เพราะโครงการออแพร์ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ใช้ชีวิตที่ต่างประเทศเป็นเวลา 1 ปี มีโอกาสได้พัฒนา/เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ไม่ใช่แค่ว่าการเป็นออแพร์ จะได้ที่อยู่ อาหารฟรี ได้พัฒนาภาษา และมีรายได้ แต่จะต้องมีทัศนคติที่ดีต่อเด็กด้วยค่ะ สรุปคือ ประเมินว่าโครงการนี้เหมาะสมกับจุดประสงค์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันตัวเองก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเข้าร่วมโครงการ การได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการเข้าร่วมโครงการ : ภาษา เพื่อน ความรู้ ประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในต่างประเทศ
เราใช้เวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับเอเจนซี่ออแพร์นานพอสมควรเลยค่ะ ตัดสินใจเลือกบีเลิฟเพราะได้เห็นรีวิวจากอินเตอร์เน็ตว่าพี่ๆดูแลดี ทำงานรวดเร็ว ประสานงานไว แมชไว (อันนี้จูงใจมากค่ะ เป็นคนใจร้อน 555) การที่บอกว่าจะได้โฮสดีไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับดวงและการปรับตัวของออแพร์ แต่แต้วคิดว่าการมีเอเจนซี่ที่ดีคอยดูแลอยู่ มันทำให้อุ่นใจกว่าเยอะค่ะ
การทำเอกสาร (ประกอบการสมัคร) อาจจะมีขั้นตอนเยอะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้สมัครด้วยคะ อย่างแต้วใช้เวลาเขียนจดหมาย ทำPhotobook และทำวิดีโอนานพอสมควร แต่ถ้าส่งเอกสารให้พี่ๆบีเลิฟแล้ว ก็รอไม่นานคะ สำหรับพี่ๆ ทำการเช็คเพื่อออนโปรไฟล์ (ของแต้ว 5 วัน มั้งคะ) เรื่องการแมช ของแต้ว หลังจากพี่ๆได้ออนโปรไฟล์ให้ ถึงวันที่ประกาศแมชกับโฮส ประมาณ 2 เดือนครึ่งค่ะ สำหรับโฮสที่แต้วแมชด้วย คุยกันครึ่งเดือนถึงขอแมชค่ะ แต๋วชอบการประสานงานแบบออนไลน์ของบีเลิฟ ไม่ว่าจะผ่านไลน์ หรือสไกป์ หรือการออนโปร์ไฟล์ผ่านบอร์ด แต่สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดก็คือ ความเอาใจใส่ เทคแคร์ของพี่ๆ ค่ะ ตอนก่อนตัดสินใจสมัครกับบีเลิฟ อย่างที่ได้เล่าให้ฟัง ว่าแต้วใช้เวลานานก่อนตัดสินใจสมัคร แต้วจะคุยกับพี่ๆผ่านไลน์ เป็นคนขี้สงสัย ถามนู้นนี่ พี่ๆ ก็ตอบตลอดค่ะ (ก็ยังไม่ยอมสมัครสักที 55555) มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาพี่ทีมบีเลิฟด์ ก็ยินดีให้คำปรึกษา/แนะนำตลอดค่ะ บางครั้งไลน์ไปตอนดึก หรือวันอาทิตย์ พี่เค้าก็ตอบ! น่ารักสุดๆ พอตัดสินใจสมัคร ช่วงทำเอกสารเพื่อออนโปร์ไฟล์ มาจนถึงตอนนี้คือได้แมชแล้ว พี่ๆ ก็ยังเทคแคร์เป็นอย่างดีค่ะ
ถ้าน้องคนไหนมีทัศนะคติที่ดีต่อเด็ก มีความอดทน สามารถทำงานกับเด็กได้ และสนใจที่จะไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศแบบประหยัดค่าใช้จ่าย เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ได้พัฒนาภาษา โครงการออแพร์ก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ…

บทสัมภาษณ์ ออแพร์แต้ว ดาริการ หลังจากที่จบโครงการและได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย

ได้ท่องเที่ยวไปกี่ประเทศ มีที่ไหนที่ประทับใจเป็นพิเศษและอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ?

ไปเที่ยวหลายประเทศเลยค่ะ ข้อดีของวีซ่าออแพร์ยุโรปเลยคือสามารถเดินทางท่องเที่ยวประเทศเชงเก้นได้ 26 ประเทศ ที่ไปมาก็มีเยอรมัน, ฝรั่งเศส, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์เชค, ออสเตรีย, ฮังการี, และโปแลนด์ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือแต้วไปเป็นออแพร์ที่เบลเยี่ยม ประเทศเล็กๆมีพรมแดนติดกับฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และเยอรมัณ เดินทางท่องเที่ยวได้สะดวกมากค่ะ

– เวลาเกิดปัญหาที่ต่างประเทศ น้องใช้วิธีอะไรในการจัดการปัญหาค่ะ?

ช่วงแรกๆมีต้องปรับตัว ก็ขอคำปรึกษากับพี่ๆ Beloved เนี่ยละค่ะ แต่ที่สำคัญที่สุดเลยคือต้องรู้จักอดทน เปิดใจเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง ไม่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง

– สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการและรู้สึกประทับใจที่สุด?

ได้ท่องเที่ยวค่ะ ถือว่าเป็นจุดประสงค์หลักๆที่แต้วเข้าร่วมโครงการเลย

– ถ้ามีเพื่อน หรือน้องๆ สนใจอยากเข้าร่วมโครงการมีอะไรอยากแนะนำบ้างค่ะ ?

แต้วแนะนำเลยสำหรับคนที่รักการทำงานกับเด็ก ชอบเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ รักการท่องเที่ยว โครงการออแพร์เหมาะสมที่สุดค่ะ ให้เราได้ใช้ชีวิตต่างแดนตั้ง 1 ปีแบบมีรายได้ ได้เรียนภาษาใหม่ๆ เจอเพื่อน สังคมใหม่ๆ และได้ท่องเที่ยว